Tác dụng của Collagen và những điều cần lưu ý

Ngày 13-07-2022

Bạn có biết phụ nữ từ 25-30 tuổi quá trình tái tạo Collagen chậm dần và sau 30 tuổi, theo thời gian quá trình này ngày càng kém đi, cả về số lượng và chất lượng. Vậy nên hãy bổ sung collagen cho làn da ngay từ bây giờ, bất kể trước hay sau 30 đều nên sử dụng. Không quan trọng sớm hay muộn, quan trọng là có “giải cứu’’ cho làn da mình kịp thời.

 

 

1. COLLAGEN LÀ GÌ?

Collagen là một trong thành tố quan trọng giúp xây dựng các khối xương, da, cơ, gân và dây chằng trong cơ thể. Ngoài ra, Collagen cũng được tìm thấy trong nhiều bộ phận khác của cơ thể như mạch máu, giác mạc và răng. Chúng ta có thể coi nó như là chất kết dính giữ tất cả những thứ này lại với nhau. Có ít nhất 16 loại collagen với bốn loại chính là loại I, II, III và IV.

 

 

Chúng bao gồm:

  • Collagen loại I. Loại này chiếm đại đa số collagen trong cơ thể và được tạo thành từ các sợi dày đặc. Có tác dụng cung cấp cấu trúc cho da, xương, gân, sụn sợi, mô liên kết và răng.
  • Collagen loại II. Loại này được tìm thấy trong sụn đàn hồi, có tác dụng đệm cho khớp.
  • Collagen loại III. Có vai trò trong việc hỗ trợ cấu trúc của cơ, cơ quan và động mạch.
  • Collagen loại IV. Loại này có nhiều trong các lớp da.

Khi già đi, cơ thể sản xuất collagen ít hơn và chất lượng thấp hơn. Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy là làn da trở nên kém săn chắc và mềm mại. Sụn ​​cũng yếu dần theo tuổi tác.

2. TÁC DỤNG CỦA COLLAGEN

2.1. Tác dụng của collagen đối với làn da

Collagen giữ vai trò quan trọng đối với làn da, giúp củng cố làn da, ngoài ra có thể có lợi cho độ đàn hồi và hydrat hóa. Khi cơ thể bước vào độ tuổi 30 hoặc có thể sớm hơn, lượng collagen bắt đầu được sản xuất ít đi.  Điều này làm cho da trở nên khô sạm và hình thành các nếp nhăn, lão hóa.

 

Lúc này, Collagen peptide có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Đây chính là “chìa khóa vàng” cứu tinh cho làn da ngay lúc này.

 

Theo một số nghiên cứu cho thấy, bổ sung collagen hàng ngày trong 12 tuần sẽ giúp tăng độ ẩm cho da và giảm các nếp nhăn trông thấy. Tác dụng của collagen với da trong việc giảm nếp nhăn có thể là do chúng có khả năng kích thích cơ thể tự sản sinh collagen.

  • Duy trì sự săn chắc của da: Collagen được tìm thấy nhiều ở lớp hạ bì của da. Nó đóng vai trò như “chất keo” kết nối các tế bào. Vì vậy, chúng quyết định sự săn chắc, mịn màng của làn da.
  • Tăng cường độ trẻ trung cho làn da: Collagen có khả năng thúc đẩy làn da sáng mịn. Protein này cung cấp độ đàn hồi cho da, nhờ đó mà làn da trẻ trung và khỏe mạnh hơn.
  • Làm phẳng các vết sẹo: Collagen có thể thúc đẩy quá trình hình thành các mô khỏe mạnh, giúp rút ngắn quá trình chữa lành vết thương.

 

2.2. Tác dụng của Collagen đối với sức khỏe

Ngoài tác dụng với làn da, sắc đẹp được nhiều người biết tới, Collagen còn có những tác dụng hữu hiệu cho sức khỏe. Dưỡng chất Collagen được ưa chuộng như một phương pháp làm đẹp bền vững từ trong ra ngoài.

 

Tác dụng của collagen giúp giảm đau khớp

Collagen có vai trò giống như miếng đệm cao su bảo để vệ hoạt động của khớp. Tuy nhiên, lượng collagen giảm khi cơ thể già đi và xuất hiện nguy cơ phát triển các rối loạn thoái hóa khớp như viêm xương khớp. Việc bổ sung collagen ở giai đoạn này có thể giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của xương khớp. Đồng thời ​đem đến công dụng giảm đau khớp tổng thể.

 

Có thể ngăn ngừa nguy cơ loãng xương

Tác dụng của Collagen đối với xương là rất lớn. Nó giúp tạo cấu trúc và giúp xương chắc khỏe hơn. Bước vào độ tuổi lão hóa, khối lượng collagen cũng giảm nhiều và dẫn đến tình trạng loãng xương. Bổ sung collagen có thể giúp ngăn cản quá trình phân hủy xương dẫn đến loãng xương.

 

Có thể tăng khối lượng cơ

Số lượng lớn các mô cơ được cấu tạo từ collagen. Tác dụng của collagen sẽ giúp hỗ trợ tăng cường cơ ở những người bị chứng suy giảm cơ bắp hay việc mất khối lượng cơ theo tuổi tác. 

 

Để hỗ trợ giảm vấn đề này, lời khuyên của chuyên gia là: nếu uống 15 gam collagen kết hợp với tập thể dục đều đặn mỗi ngày trong 12 tuần thì khối lượng cơ và sức mạnh cơ sẽ được phục hồi.

 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chắc chắn rằng hệ tim mạch không thể thiếu collagen. Tác dụng của collagen đối với cơ thể nhằm giảm các nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

 

Lý giải cho điều này là collagen cung cấp cấu trúc cho động mạch. Đó là những mạch máu chính dẫn truyền máu từ tim đến các bộ phận của cơ thể. Nếu thiếu hụt collagen thì các động mạch có thể bị yếu đi và gây ra tình trạng xơ vữa động mạch. Hệ quả là cơn đau tim và đột quỵ.

 

2.3. Tác dụng phụ của Collagen

Với những công dụng tuyệt vời trên, Collagen được coi như thần dược, nhất là với phụ nữ. Tuy nhiên nếu lạm dụng, sử dụng sản phẩm kém chất lượng cũng sẽ gây ra những tác dụng phụ của collagen không mong muốn với cơ thể.

  • Giảm chức năng gan, thận: Dùng Collagen quá liều gây tích tụ trong cơ thể khiến các bộ phận đào thải như gan, thận bị “quá tải” và suy giảm chức năng.
  • Tăng cân: Một số loại Collagen có nguồn gốc từ gia súc chứa nhiều chất béo nên dễ gây tăng cân. Ngoài ra, Collagen thường có vị tanh khó uống nên đôi khi được thêm hương liệu, chất tạo ngọt nhân tạo, khiến lượng calo nạp vào tăng cao, gây tình trạng mất kiểm soát cân nặng.
  • Nổi mụn: Sử dụng không đúng cách hoặc bổ sung quá nhiều Collagen so với nhu cầu khiến cơ thể nóng trong, nhiệt miệng và nổi mụn.
  • Dị ứng: Lượng collagen hấp thụ nhiều trong cơ thể hoặc chiết xuất không đảm bảo có thể làm tăng độ mẫn cảm, khiến bạn dễ bị dị ứng.

3. CÁC CHẤT DINH DƯỠNG GIÚP TĂNG SẢN XUẤT COLLAGEN

Tất cả collagen bắt đầu dưới dạng procollagen. Cơ thể tạo ra procollagen bằng cách kết hợp hai axit amin là glycine và proline. Quá trình này sử dụng vitamin C. Bạn có thể giúp cơ thể sản xuất loại protein quan trọng này bằng cách bổ sung nhiều chất dinh dưỡng sau:

  • Vitamin C. Vitamin C là chất có nhiều trong trái cây họ cam quýt, ớt chuông và dâu tây.
  • Proline. Proline là chất có nhiều trong lòng trắng trứng, mầm lúa mì, các sản phẩm từ sữa và nấm.
  • Glyxin. Glyxin có nhiều trong các loại da động vật như da lợn, da gà và các loại thực phẩm chứa protein khác nhau.
  • Đồng. Đồng được tìm thấy trong thịt nội tạng, hạt vừng, bột ca cao, hạt điều và đậu lăng.

Ngoài ra, cơ thể cũng cần protein chất lượng cao chứa các axit amin cần thiết để tạo ra protein mới. Chúng được tìm thấy trong thịt, hải sản, sữa, các loại đậu và đậu phụ.

 

4. NHỮNG “KẺ THÙ” ĐANG PHÁ HỦY COLLAGEN TRONG CƠ THỂ BẠN

Theo các nghiên cứu, có một số thói quen xấu đang dần phá hủy collagen trong cơ thể bạn như sau:

  • Nạp nhiều đường và tinh bột: Đường gây cản trở khả năng tự phục hồi của collagen. Hạn chế tối đa việc tiêu thụ thêm đường và tinh bột.
  • Tiếp xúc với quá nhiều ánh nắng mặt trời: Bức xạ tia cực tím có thể làm giảm sản xuất collagen. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều
  • Hút thuốc lá: Hút thuốc có hại cho sức khỏe, làm giảm sản xuất collagen. Điều này có thể làm giảm khả năng chữa lành vết thương và dẫn đến nếp nhăn

Bên cạnh đó, một số rối loạn tự miễn dịch, chẳng hạn như lupus, cũng có thể phá hủy collagen.

5. Bổ sung Collagen bằng cách nào?

Collagen có cả trong các thực phẩm. Tuy nhiên, khi ở trong thực phẩm, thành phần này sẽ được phân hủy thành các axit amin và peptide riêng lẻ bằng các enzyme tiêu hóa.

 

Trong khi đó, collagen trong các thực phẩm bổ sung đã được phá vỡ hay bị thủy phân. Rút ngắn một bước xử lý. Đó cũng là lý do thực phẩm bổ sung collagen sẽ phát huy được tác dụng của collagen nhanh hơn. Việc hấp thụ hiệu quả cũng hiệu quả hơn so với nguồn collagen trong thực phẩm.

 

 

Collagen sử dụng ngoài da

Thời tiết vô cùng thất thường, lúc nắng gắt khi thì mưa ẩm hoặc khô hanh khiến làn da của rất dễ bị tổn thương. Để giúp bảo vệ da khỏi những vấn đề này, việc bổ sung collagen theo cách “trong uống ngoài bôi” là điều vô cùng cần thiết. Nhất là độ tuổi đang bước vào giai đoạn lão hóa. Một số collagen dùng ngoài da phổ biến nhất hiện nay chính là: mặt nạ collagen, kem dưỡng da, serum,…

 

Viên uống Collagen

Collagen dạng viên thường được sản xuất bằng các viên nang hoặc viên nén. Thông thường, các collagen này được thủy phân hoàn toàn và kết hợp thêm các tá dược. Chúng được tác động lực của máy móc và làm thành viên hoặc đổ khuôn.

 

Collagen dạng bột

Gần giống với collagen dạng viên, collagen dạng bột có nguồn gốc từ động vật, thường là dạng collagen thủy phân. Tuy nhiên, quá trình sản xuất dạng bột đơn giản hơn so với dạng viên.

 

Collagen dạng nước

Ở dạng nước, collagen được bào chế có chứa các peptide collagen thủy phân chia nhỏ. Bởi khi ở dạng tự nhiên, collagen được tạo thành từ các chuỗi axit amin lớn, dài, xoắn. Chúng có khối lượng phân tử rất lớn dẫn đến quá trình chuyển hóa diễn ra chậm hơn. 

 

Khi được thủy phân, chúng tạo thành nhiều chuỗi nhỏ, trọng lượng phân tử thấp hơn nên được gọi là peptide collagen. Sử dụng peptide collagen giúp cơ thể dễ hấp thụ hơn nhiều.

 

 

XS MAX Collagen với thiết kế gói uống nhỏ gọn, tiện lợi trong việc sử dụng khi đi làm, đi chơi hay tham gia các hoạt động. Collagen là hợp chất không thể thiếu trong việc duy trì vẻ đẹp và tính đàn hồi của da. Giờ đây, với XS MAX Collagen, dưỡng chất này đã được đưa về dạng thủy phân, nâng hiệu quả hấp thu cao hơn.

 

Với các thành phần dưỡng chất nhập khẩu như Collagen peptiplus, L-Cystine, Cerepron F, các loại vitamin như B5, B3, E, các thành phần được chiết xuất từ tự nhiên như nhau thai cừu, đông trùng hạ thảo, sữa ong chúa cùng với Isoflavone 40% và Acid Hyaluronic. Với các thành phần đa dạng và tốt cho da là lựa chọn không thể bỏ qua để bổ sung Collagen và dưỡng chất cho da.

 

Làn da sau tuổi 30 của phụ nữ sẽ ngày càng xuống cấp trầm trọng nếu như chị em không được bổ sung collagen mỗi ngày. Đừng để tuổi trẻ và sắc đẹp - món quà quý giá nhất của người phụ nữ tuột khỏi tầm tay bạn chỉ vì làn da lão hóa!

Giỏ hàng