[CẢNH BÁO] Những bệnh không nên uống collagen

Ngày 23-08-2022

Thông thường, collagen khá lành tính và không gây tác dụng phụ. Với thành phần chiết xuất lành tính từ động/thực vật, Collagen được chứng minh là liệu pháp làm đẹp an toàn, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên nếu bạn mắc những bệnh không nên uống collagen dưới đây thì nên cân nhắc trước khi sử dụng. 


Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ sau tuổi 25 nên chủ động bổ sung Collagen qua đường uống, giúp phòng ngừa lão hoá da, hỗ trợ nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và săn chắc từ sâu bên trong. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng Collagen.  Bổ sung Collagen đúng cách giúp hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn như: Nổi mụn, nóng trong, tăng cân mất kiểm soát,...

 

1. Tác động của Collagen tới sức khỏe và làn da

Collagen được xem là dòng thực phẩm chức năng làm đẹp, tốt cho sức khỏe làn da của nữ giới. Là “chìa khóa” duy trì độ đàn hồi và căng mướt cho da. Tuy nhiên, sau tuổi 25, Collagen tự nhiên trong cơ thể dần mất đi và không thể tái tạo, làn da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hoá. Do đó, việc bổ sung Collagen là vô cùng cần thiết.

 

2. Lợi ích tuyệt vời khi bổ sung Collagen

  • Hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da, làm chậm quá trình lão hoá da do tuổi tác.
  • Hỗ trợ giảm đau khớp, phòng ngừa các vấn đề về xương khớp.
  • Hỗ trợ tăng khối lượng cơ bắp, kích thích phát triển cơ bắp sau khi luyện tập thể thao.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch.

3. Những bệnh không nên uống collagen

Người bị viêm loét dạ dày nặng

 

Các chế phẩm Collagen thường có hàm lượng Vitamin C khá cao, khi tiếp xúc với niêm mạc dạ dày có thể bào mòn niêm mạc, làm tăng tiết dịch vị axit, từ đó khiến tình trạng viêm loét dạ dày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Ngoài ra, một số loại Collagen có vị tanh có thể khiến người bệnh bị đau bụng hoặc buồn nôn.

 

Người bị huyết áp thấp

 

Uống Collagen có thể làm tụt huyết áp, tuy chỉ đóng vai trò như một dạng tác dụng phụ, tuy nhiên tác động của các hoạt chất Collagen có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ của người có tiền sử huyết áp thấp.

 

Người dưới 20 tuổi

 

Đây là độ tuổi hormone tăng trưởng mạnh mẽ, làn da đàn hồi, săn chắc, Collagen tự nhiên dồi dào. Do đó, người dưới 20 tuổi chưa thực sự cần thiết trong việc bổ sung chế phẩm Collagen qua đường uống.

 

 

 

Người bị bệnh thận mãn tính

 

Các hoạt chất Collagen được chỉ ra có thể gây áp lực bên trong cầu thận, làm tăng mức lọc cầu thận, điều này không tốt cho thận, đặc biệt là những người có tiền sử bệnh thận mãn tính, làm tăng nguy cơ tổn thương lên các cấu trúc cầu thận, khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Ngoài ra, những người bị dị ứng với hải sản, các sinh vật biển thì nên tham khảo kỹ thành phần của sản phẩm Collagen trước khi sử dụng.

 

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

 

Tuy không phải là bệnh lý, nhưng đối tượng phụ nữ mang thai và đang cho con bú được xếp vào nhóm không được sử dụng Collagen, do chưa có nghiên cứu nào chứng minh Collagen peptide an toàn trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

 

Để đảm bảo cho mẹ bình an và thai nhi phát triển khoẻ mạnh trong suốt thai kỳ, các mẹ bầu nên chờ sau sinh khoảng 6 tháng rồi mới bổ sung Collagen.

 

Người đang sử dụng thuốc tránh thai hoặc các loại thuốc đặc trị

 

Uống Collagen trong thời gian sử dụng thuốc tránh thai hoặc thuốc đặc trị kê đơn có thể gây ra một loạt những tác dụng phụ không mong muốn như: Mệt mỏi, xuất hiện tình trạng mang thai giả, da thâm sạm,...đặc biệt làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị.

 

4. Tác dụng phụ của collagen

 

Khi dùng bằng đường uống: Collagen peptide có thể an toàn. Có một số bằng chứng cho thấy collagen peptide với liều lượng lên đến 10 gam mỗi ngày có thể được sử dụng một cách an toàn trong tối đa 5 tháng. Tác dụng phụ rất hiếm. Uống bổ sung collagen theo chỉ dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường khá an toàn.

 

Tuy nhiên, bạn vẫn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu uống bất kỳ chất bổ sung mới hoặc tăng việc sử dụng bất kỳ chất bổ sung hiện có nào. Nói chung, các tác dụng phụ của việc bổ sung collagen là nhẹ và có thể bao gồm:

 

- Bệnh tiêu chảy

- Cảm giác nặng nề trong dạ dày

- Phát ban

 

Nếu không, ở hầu hết người lớn, việc bổ sung collagen sẽ không gây ra bất kỳ rủi ro sức khỏe đáng kể nào.

 

 

5. Nguyên tắc uống Collagen đúng cách, hiệu quả

Cách uống Collagen đúng cách giúp giảm thiểu tác dụng phụ và tối đa hiệu quả cải thiện:

 

- Nên Uống Collagen trước bữa ăn: Bởi đây là thời điểm dạ dày rỗng, không chứa thức ăn, cơ chế trao đổi chất, phục hồi và tái tạo các tế bào da mới diễn ra tốt nhất. Do đó, nên uống Collagen trước bữa ăn 30 phút và trước khi đi ngủ buổi tối từ 30 phút - 1 tiếng để đạt hiệu quả hấp thu tốt nhất.

 

- Không uống Collagen vượt quá hàm lượng quy định và duy trì uống theo liệu trình bài bản.

 

- Chủ động bổ sung nhiều loại thực phẩm tự nhiên giàu Collagen trong chế độ ăn hàng ngày: Bơ, cà rốt, thịt gà, các loại rau màu xanh đậm, thực phẩm giàu Omega 3,...

 

- Duy trì chế độ sinh hoạt, làm việc và tập luyện thể thao khoa học, đều đặn.

 

- Bảo vệ làn da trước các tác nhân độc hại làm suy giảm Collagen tự nhiên (khói bụi, tia UV,...) bằng các kem chống nắng, các sản phẩm chăm sóc và bảo vệ làn da (tương ứng với làn da khô, da nhạy cảm, da dầu và da hỗn hợp).





Giỏ hàng